Văn nghệ dân gian

Tấm Cám - chuyện chưa kể từ văn học đến điện ảnh

Tấm Cám - chuyện chưa kể từ văn học đến điện ảnh

 Tháng 8-2016, thị trường điện ảnh Việt Nam dậy sóng bởi bộ phim Tấm Cám : chuyện chưa kể. Trước khi trình chiếu, qua trailer giới thiệu, khán giả tỏ ra hào hứng với bộ phim này bởi đây là truyện cổ tích quen thuộc

 

Tính hai mặt - một đặc trưng của nhân vật con vật tinh ranh trong truyện dân gian

Tính hai mặt - một đặc trưng của nhân vật con vật tinh ranh trong truyện dân gian

 Nhân vật con vật tinh ranh là những con vật mà trong quan niệm dân gian được xem là thông minh, tinh quái, mưu trí. Song song với đặc trưng là biết vận dụng lý trí để hành động, nhân vật con vật tinh ranh còn thể hiện một đặc trưng khác, đó là tính hai mặt. 

 

Đầu năm Đinh Dậu kể chuyện con gà (Trầm Thiên Thu)

Đầu năm Đinh Dậu kể chuyện con gà (Trầm Thiên Thu)

Đất trời vận hành, thời gian luân chuyển, tháng ngày theo nhau qua dần, và rồi lại hết năm. Năm hết đồng nghĩa với Tết đến, lòng người pha lẫn nhiều cảm xúc khác nhau

 

Nét xuân xưa (Vũ Tam Huề)

Nét xuân xưa (Vũ Tam Huề)

Năm xưa, ngày tôi còn thơ ấu. Sáng mùng một Tết, giữa lúc mọi người trong gia đình tôi đang tíu tít vui vẻ thì nghe tiếng lách cách... lách cách...lách cách  từ ngoài cổng vọng vào. Mẹ tôi nói,” đám trẻ súc sắc súc sẻ tới rồi kìa! ” 

 

Dạy tác phẩm Văn học dân gian trong nhà trường THPT

Dạy tác phẩm Văn học dân gian trong nhà trường THPT

 Văn học dân gian (VHDG) nói riêng và văn nghệ dân gian (VNDG) nói chung là những giá trị tinh thần quý báu mà cha ông  đã để lại cho chúng ta. Nó chính là bầu sữa mẹ nuôi dưỡng tâm hồn Việt

 

Trang phục cải lương- “Nàng dâu không vị thế”

Trang phục cải lương- “Nàng dâu không vị thế”

Hội thảo khoa học “Sân khấu cải lương và trang phục cải lương: thực trạng và giải pháp bảo tồn” là dịp để những người trong cuộc có cơ hội cùng ngồi lại chia sẻ và bàn luận nhằm hướng đến một viễn cảnh bảo tồn và phát triển nghề làm trang phục cải lương đang có dấu hiệu bị mai một.

 

Triết lý nhân quả trong truyện cổ tích Tấm Cám (Lê Xuân Chiến)

Triết lý nhân quả trong truyện cổ tích Tấm Cám (Lê Xuân Chiến)

 Trong nhiều quy luật đời sống, quy luật nhân quả bao trùm tất cả mọi quy luật. Từ triết học cổ đại như Bà-la-môn giáo, Phật giáo, Đạo giáo đến triết học Mac-Lê-nin đều thừa nhận quy luật nhân quả

 

Tính cách vùng miền trong một bài ca dao (Trang Lộc)

Tính cách vùng miền trong một bài ca dao (Trang Lộc)

 Nếu tục ngữ thiên về lí trí, là phán đoán rút ra từ thực tiễn đời sống lao động,đời sống xã hội thì ca dao lại thiên về tình cảm, bởi nội dung phản ánh đậm chất trữ tình. Vì thế, ngôn ngữ ca dao thường gợi nhiều hơn tả, kể.

 

Ẩn tình trong một câu ca dao (Trang Lộc)

Ẩn tình trong một câu ca dao (Trang Lộc)

 Kết thúc buổi tổng kết khoá học bồi dưỡng chuyên môn, tôi tha thẩn trên dãy phòng tầng ba hun hút, yên ắng đến nao lòng. Cửa phòng lớp học nào đó vẫn khép hờ. Ghé mắt vào, tôi chợt phát hiện

 

Trở lại Xí Thoại (Ký của H’Linh Niê)

Trở lại Xí Thoại (Ký của H’Linh Niê)

 Gần 300 km. Kể cả năm 2016 này, tôi đã 3 lần đến làng Xí Thoại ( xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân,tỉnh Phú Yên) quê của nhạc sỹ Kpă Y Lăng. Mỗi một lần  đến tâm trạng lại mang cảm giác vui buồn lẫn lộn

 

Tính nhân văn trong truyện cổ tích "Thạch Sanh" và "Sọ Dừa"

Tính nhân văn trong truyện cổ tích "Thạch Sanh" và "Sọ Dừa"

 Một sáng tác văn học muốn được lưu lại trong tâm thức người đọc thì nhất định đó phải là một tác phẩm mang nội dung ý nghĩa sâu sắc. Có lẽ vì thế mà những sáng tác từ nghìn năm trước của cha ông ta vẫn luôn được thế hệ sau đón nhận.

 

Sử thi Tây Nguyên, huyền thoại và sự thực (Nguyễn Trọng Đồng)

Sử thi Tây Nguyên, huyền thoại và sự thực (Nguyễn Trọng Đồng)

Từ lâu, Tây Nguyên được ví như là miền đất huyền thoại, là nơi cư trú của các dân tộc thiểu số: ÊĐê; M’Nông; Gia Rai; Ba Na,… Các dân tộc Tây Nguyên từ bao đời nay vốn giàu lòng yêu nước, kiên cường

 

Nhìn về sân khấu Hát Bội Nam bộ

Nhìn về sân khấu Hát Bội Nam bộ

Nhìn về sân khấu hát bội Nam bộ (do Nhà xuất bản Văn nghệ ấn hành năm 2005) chính là dấu ấn đáng ghi nhớ về sự nghiệp nghiên cứu nghệ thuật hát bội ở vùng đất phương Nam của NSND Đinh Bằng Phi.  

 

Sự thâm thúy ẩn trong bài ca trù “Hồng Hồng Tuyết Tuyết”

Sự thâm thúy ẩn trong bài ca trù “Hồng Hồng Tuyết Tuyết”

Bài ca trù “Hồng Hồng Tuyết Tuyết” về hình thức là bài thơ hát nói không chỉ có một “nghĩa đen” mà còn có “nghĩa ẩn dụ”. 

 
 
 
1234
Website được thiết kế bởi Công ty NON VN