Lý luận văn nghệ

Người phụ nữ trong gia đình

Người phụ nữ trong gia đình

Ngày 8.3 hằng năm được kỷ niệm nhằm tôn vinh tất cả phụ nữ trên thế giới. Đã có bao phụ nữ thành đạt, tài năng, nổi tiếng được tôn vinh trong ngày này.

 

Nhịp điệu kể chuyện trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng

Nhịp điệu kể chuyện trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng

Nhịp điệu kể chuyện là một trong những nhân tố chủ yếu của thời gian tự sự, còn gọi là thời gian quy ước hay thời gian giả (pseudo-time) - theo cách gọi của Gérard Genette, nhà LLVH người Pháp.

 

Vấn đề mới - cũ trong thơ Việt Nam trước 1945 nhìn từ phong trào Thơ mới

Vấn đề mới - cũ trong thơ Việt Nam trước 1945 nhìn từ phong trào Thơ mới

Trong phần Nhỏ to đặt cuối Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh có mơ ước mai sau chỉ cần 4 người trong số 45 người có mặt ở Thi nhân Việt Nam được công chúng nhớ, là ông đã thoả ước nguyện.

 

Để góp phần nghiên cứu huyền thoại và thi pháp huyền thoại trong sáng tác văn học

Để góp phần nghiên cứu huyền thoại và thi pháp huyền thoại trong sáng tác văn học

Khoa học về huyền thoại đã xác nhận sự sáng tạo huyền thoại là hiện tượng quan trọng trong lịch sử văn hoá nhân loại.

 

Nhà phê bình và chiếc roi ngựa

Nhà phê bình và chiếc roi ngựa

Trong một thời gian dài, công việc của một số nhà phê bình hoặc là tự mình, hoặc là do đưa đẩy đã trở thành “cái roi ngựa” đối với sáng tác.

 

Thơ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp ranh giới và sự xâm nhập thể loại, hiệu ứng thẩm mỹ

Thơ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp ranh giới và sự xâm nhập thể loại, hiệu ứng thẩm mỹ

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn tiêu biểu nhất cho những cách tân văn học cuối thế kỷ XX ở Việt Nam, đặc biệt là trong truyện ngắn.

 

Văn xuôi hư cấu: ranh giới và giao thoa thể loại (trên cứ liệu văn học miền Nam 1954 - 1975)

Văn xuôi hư cấu: ranh giới và giao thoa thể loại (trên cứ liệu văn học miền Nam 1954 - 1975)

Trong thời hiện đại, đồng thời với sự phát triển của các thể loại, giữa văn xuôi hư cấu (Fiction) và văn xuôi phi hư cấu (Non-fiction) có sự giao thoa và ranh giới chỉ là tương đối.

 

Truyện ngắn - những đường biên thể loại

Truyện ngắn - những đường biên thể loại

Không cứ câu chuyện phải dài, nhưng sẽ mất một thời gian dài để làm cho nó ngắn đi.  (Henry David Thoreau )

 

Bốn tố chất cần có của nhà phê bình văn nghệ

Bốn tố chất cần có của nhà phê bình văn nghệ

Phê bình văn nghệ là một bộ phận của công tác văn hoá, có ý nghĩa chỉ hướng dẫn đường vô cùng quan trọng đối với sáng tác và sản xuất văn học nghệ thuật.

 

Cõi Em trong “Về Kinh Bắc”của Hoàng Cầm

Cõi Em trong “Về Kinh Bắc”của Hoàng Cầm

So với nhiều người, thi sĩ Hoàng Cầm chưa hẳn là người viết nhiều và viết khỏe nhất. Tuy thế, nghiệp đam mê thơ ca cũng quá đủ để “hành” ông cả thể xác, lẫn tinh thần.

 

Tình hình văn học chữ Hán nửa sau thế kỉ XIX

Tình hình văn học chữ Hán nửa sau thế kỉ XIX

Nếu như thơ văn chữ Hán đã chiếm ưu thế trong văn học phong kiến nửa đầu thế kỉ XIX, thì tình hình ấy vẫn còn được duy trì ở thời kì nửa sau...

 

Nước mắt Thúy Vân

Nước mắt Thúy Vân

Còn một người con gái khác trong truyện cũng đau khổ không thua gì Kiều nhưng ít được người đọc để ý quan tâm. Thậm chí cả Nguyễn Du tiên sinh cũng lãng quên mất nàng.

 

Khoa học văn học hiện đại, hậu hiện đại

Khoa học văn học hiện đại, hậu hiện đại

Các trào lưu khoa học văn học ít có khả năng bác bỏ lẫn nhau một cách triệt để, kể cả khi chúng đối lập với nhau. Như là những phương thức đọc có thể

 

Đến với bài thơ: Tổ quốc nhìn từ biển (Nguyễn Việt Chiến)

Đến với bài thơ: Tổ quốc nhìn từ biển (Nguyễn Việt Chiến)

Bài thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" được nhà thơ, nhà báo Nguyễn Việt Chiến viết trong lần tham dự trại sáng tác do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Cục chính trị quân chủng Hải quân tổ chức.

 
 
 
12...6789
Website được thiết kế bởi Công ty NON VN