Văn nghệ dân gian

Khoa cử Việt Nam trong truyện cổ tích

Khoa cử Việt Nam trong truyện cổ tích

Như đã biết, không lâu sau khi Đại Việt giành được độc lập, năm 1075 nền khoa cử Việt Nam chính thức được hình thành. Với hơn ngàn năm tồn tại, nền khoa cử

 

Dẫn nhập – Kho tàng Truyện Dân gian Do Thái

Dẫn nhập – Kho tàng Truyện Dân gian Do Thái

Trong văn học dân gian Do Thái có một kho tàng phong phú các câu truyện kể cho nhau nghe dưới mái ấm gia đình, trong cuộc gặp mặt thân hữu và giữa chốn hội đường.

 

Giải mã bài ca dao Thằng Bờm

Giải mã bài ca dao Thằng Bờm

Một bài ca dao chỉ vỏn vẹn 10 câu thơ lục bát, thế nhưng để lĩnh hội nó là điều không đơn giản chút nào. Có thể nói, cho đến nay, có khá nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu đề xuất những cách hiểu khác nhau

 

Nói Chơi … Nét Văn Hóa Đặc Sắc Của Người Bình Dân Qua Ca Dao Tây Nam Bộ

Nói Chơi … Nét Văn Hóa Đặc Sắc Của Người Bình Dân Qua Ca Dao Tây Nam Bộ

Theo Từ điển tiếng Việt thì nói chơi là nói cho vui, không có mục đích gì khác [942]. Song, trong đời sống người bình dân, khái niệm nói chơi không chỉ đơn thuần có vậy. 

 

Về Câu Tục Ngữ: “Lệnh Ông Không Bằng Cồng Bà”

 Về Câu Tục Ngữ: “Lệnh Ông Không Bằng Cồng Bà”

Tục ngữ có câu: “Lệnh ông không bằng cồng bà”; từ “lệnh” ở đây là một từ cổ! Để hiểu xuất xứ và ý nghĩa của câu tục ngữ này, không thể không tìm hiểu nghĩa của từ “lệnh”.

 

Ngôn Ngữ Ước Lệ Biểu Diễn Tuồng

 Ngôn Ngữ Ước Lệ Biểu Diễn Tuồng

Ước lệ, không phải thủ pháp nghệ thuật. Ước lệ là loại hình ngôn ngữ, quy chuẩn các trạng thái tồn tại nghệ thuật và cuộc sống, ước định hiện thực hoá tự nhiên xã hội.

 

Từ một câu ca dao hiểu thêm câu thơ Hàn Mặc Tử

Từ một câu ca dao hiểu thêm câu thơ Hàn Mặc Tử

 Xa quê hơn bốn mươi  năm, trong một lần về thăm quê- quê tôi xã Tịnh Khê , huyện SơnTịnh, Quảng Ngãi, bất ngờ tôi được nghe  một câu ca dao thú vị thật không ngờ:

 

Kho tàng văn nghệ dân gian Việt Nam: Bức tranh có nhiều nét mới

Kho tàng văn nghệ dân gian Việt Nam: Bức tranh có nhiều nét mới

 Với 62 giải thưởng được trao, mùa giải Văn nghệ dân gian 2008 của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã ghi nhận thêm nhiều đóng góp mới của các tác giả 

 

Ý nghĩa của motif tái sinh trong việc thể hiện tư tưởng chủ đề của truyền thuyết và truyện cổ tích

Ý nghĩa của motif tái sinh trong việc thể hiện tư tưởng chủ đề của truyền thuyết và truyện cổ tích

Motif tái sinh có thể được xem là một motif khá quen thuộc trong kho tàng văn học dân gian nước ta và nhiều nước trên thế giới.

 

Cấu trúc truyện cổ tích thần kì

Cấu trúc truyện cổ tích thần kì

Truyện cổ tích thần kỳ là đối tượng được nhiều nhà folklore học quan tâm về phương diện cấu trúc. Bằng trực giác, ngay cả những người đọc nhiều truyện cổ tích thần kỳ cũng nhận thấy sự đặc biệt của thể loại này...

 

Nhìn lại việc thể hiện thiên nhiên trong ca dao

Nhìn lại việc thể hiện thiên nhiên trong ca dao

Vấn đề thiên nhiên trong ca dao được đặt ra khá sớm trong công trình của nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan.

 

Mái tóc trong tục ngữ, ca dao Việt

Mái tóc trong tục ngữ, ca dao Việt

Ca dao là tiếng hát tâm hồn, tục ngữ là túi khôn của người dân Việt. Nói về mái tóc, trong số 12.487 lời ca dao cổ truyền được tập hợp lại trong bộ sách Kho tàng ca dao người Việt  có 122 lời.

 

Hình tượng Ông Tơ Bà Nguyệt trong văn hóa dân gian

Hình tượng Ông Tơ Bà Nguyệt trong văn hóa dân gian

Việt Nam tự điển, quyển hạ của Lê Văn Đức, trang 254, phần Phụ lục Tục ngữ - Thành ngữ - điển tích ghi: Nguyệt hạ lão nhân, ông già ngồi dưới bóng trăng, tức Ông Tơ, vì tiên se duyên cho người đời.

 

Về cái chết của mẹ con người dì ghẻ trong truyện Tấm Cám

Về cái chết của mẹ con người dì ghẻ trong truyện Tấm Cám

Truyện Tấm Cám nằm trong một kiểu truyện thuộc loại phổ biến nhất trên thế giới. Cô Tấm trong truyện của nhiều nước phương tây có tên là cô Tro Bếp (Cendrillon ở Pháp, Cinderella ở Anh, Cenusotca ở Rumani, ...

 
 
 
1234
Website được thiết kế bởi Công ty NON VN